มหกรรมวิชาการ บนฐานทักษะวิชาการและนวัตกรรม ครั้งที่ 2

รายละเอียดโครงการ

ปีการศึกษา 2568 • จัดวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568 • ณ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น

1) ผู้รับผิดชอบโครงการ

วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น

2) ที่มาและความสำคัญ

วิทยาลัยนอร์ทเทิร์นเป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งผลิตบัณฑิต วิจัย และบริการวิชาการ ครอบคลุม วิทยาศาสตร์สุขภาพ เทคโนโลยี และสังคมศาสตร์ (ระดับปริญญาตรี–โท รวม 28 หลักสูตร) โดยเน้นการใช้งานวิจัยและนวัตกรรมเป็นพื้นฐาน

จึงจัดโครงการ “มหกรรมวิชาการ บนฐานทักษะวิชาการและนวัตกรรม” เพื่อสร้างความเข้าใจแก่เยาวชนและประชาชน สนับสนุนการเรียนรู้ทางวิชาการ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีผ่านกิจกรรมที่สนุกและได้ความรู้ รวมทั้งเป็น เวทีแสดงความสามารถ ของนักเรียนระดับ ม.ต้น ม.ปลาย และอาชีวศึกษา ทั้งวิชาการ ดนตรี กีฬา ศิลปะ ทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 และการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา/นวัตกรรม/สื่อสร้างสรรค์

ผู้เข้าร่วมยังสามารถเรียนรู้จากกิจกรรมสันทนาการและฐานความรู้จากหลายคณะ เช่น ธุรกิจดิจิทัล การใช้สื่อออนไลน์ การตรวจสุขภาพและแพทย์แผนไทย สมุนไพรและเครื่องสำอาง ภาษา (อังกฤษ จีน พม่า) และกิจกรรมเกมการเรียนรู้

3) วัตถุประสงค์

  • จัดนิทรรศการแสดงผลงานและความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เทคโนโลยี และสังคมศาสตร์
  • เสริมสร้างทักษะทางวิชาการ (วิทยาศาสตร์สุขภาพ เทคโนโลยี สังคมศาสตร์) ผ่านการแข่งขัน
  • สร้างความสนุกควบคู่การเรียนรู้สาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • ประชาสัมพันธ์หลักสูตรแก่โรงเรียน/ผู้สนใจ และเปิดโอกาสต่อยอดงานวิจัย–ความร่วมมือทางวิชาการกับชุมชนและนักวิจัย

4) ระยะเวลาดำเนินการ

27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

5) สถานที่ดำเนินการ

วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น

6) ผู้เข้าร่วมโครงการ

  • นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น/ปลายในภาคเหนือ ประมาณ 1,000 คน
  • ผู้บริหารและครูโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย ประมาณ 200 คน

7) กลุ่มเป้าหมาย

โรงเรียนในจังหวัดตากและพื้นที่ใกล้เคียงในเขตภาคเหนือ จำนวนประมาณ 220 โรงเรียน

8) กิจกรรมภายในงาน

8.1 นิทรรศการให้ความรู้

นิทรรศการองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เทคโนโลยี และสังคมศาสตร์

8.2 กิจกรรมการแข่งขัน

  1. ร้องเพลงลูกทุ่งประกอบหางเครื่อง (ม.ต้น/ม.ปลาย)
  2. English Speech Contest (ม.ต้น/ม.ปลาย)
  3. AI Video Creator: “ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในโลกดิจิทัล” (ม.ปลาย)
  4. Digital Storytelling (เล่านิทานเสริมคุณธรรม) (ม.ปลาย)
  5. หนังสือป๊อปอัป: “อนุรักษ์และต่อยอดประเพณีท้องถิ่นไทยในโลกสมัยใหม่” (ม.ปลาย)
  6. ฟุตบอล 7 คน นอร์ทเทิร์นคัพ (อายุต่ำกว่า 18 ปี)
  7. แผนธุรกิจผู้ประกอบการรุ่นใหม่ “นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น” (ม.ปลาย)
  8. สุนทรพจน์: เมืองในฝันของฉัน (ม.ปลาย)
  9. นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ (ทีม 3 คน, ม.ปลาย)
  10. ตอบปัญหากฎหมาย (ม.ปลาย)
  11. ROV ทีม 5 คน (ม.ต้น/ม.ปลาย)
  12. ทักษะวิชาชีพ (ม.ต้น): ติดตั้งระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ / บัญชี / ต่อวงจรไฟบ้าน / บริการอาหารและเครื่องดื่ม / บำรุงรักษารถจักรยานยนต์
  13. ประถมศึกษา: เล่าเรื่อง “แรงบันดาลใจจากการอ่าน” / หนังสือเล่มเล็ก “ห้องสมุดของฉัน” / เรียงความ “อ่านอย่างสร้างสรรค์ปั้นฝันสู่อนาคต”

9) ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  • ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้จากนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เทคโนโลยี และสังคมศาสตร์
  • ผู้เข้าแข่งขันเสริมสร้างทักษะวิชาการในสาขาที่เกี่ยวข้องผ่านกิจกรรมแข่งขัน
  • ประชาชนและผู้สนใจรู้จักสถาบันมากขึ้น และเกิดการต่อยอดผลงาน/ความร่วมมือทางวิชาการกับชุมชนและนักวิจัย